Kết thúc tuần giao dịch 03/04 – 10/04, sắc xanh áp đảo trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Đáng chú ý là việc hai mặt hàng cà phê cùng bật tăng mạnh trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung trong ngắn hạn.

Arabica quay đầu tăng mạnh gần 8% sau khi giá chạm mốc thấp nhất trong 2 tháng vào tuần trước đó nhờ hỗ trợ kép từ lo ngại nguồn cung thiếu hụt trong ngắn hạn cũng như lực kéo từ biến động mạnh của dầu thô.

Ngay đầu tuần, giá dầu thô bất ngờ gap-up hơn 6%, kết hợp với sự suy yếu của Dollar Index đã kích thích nhu cầu tích trữ cà phê như một sự đảm bảo về giá, hỗ trợ mặt hàng này bứt phá khỏi mức chặn trên tại 172.00 cents.

Theo đó, tổng nguồn cung Robusta trên toàn cầu được ICO ước tính sẽ giảm 2.1% khi chỉ đạt 72.7 triệu bao so với mức 74.3 triệu bao của niên vụ 2021/22. Kết hợp với cảnh báo nguồn cung đang khan hiếm tại Việt Nam và Indonesia của Reuters, càng khiến tâm lý thị trường trở lên hoang mang và kích thích lực mua, từ đó thúc đẩy giá tăng.172.00 cents.

Cùng với đó, cán cân cung – cầu cà phê thế giới được Tổ chức Cà phê Thế giới ước tính thâm hụt 7.266 triệu bao loại 60kg trong niên vụ 2022/23 khi sản lượng tại Brazil dù hồi phục nhưng khó có thể bù đắp hoàn toàn những thiếu hụt trong 2 năm trước đó. Điều này góp phần kích thích lực mua trên thị trường và đẩy giá đi lên.

Hơn nữa, tồn kho Arabica đạt chuẩn trên Sở ICE New York trong tuần qua tiếp tục ghi nhận sự suy yếu với mức giảm 11,950 bao, đưa tổng lưu trữ hiện tại về mức thấp nhất kể từ 13/12/2022. Tồn kho giảm kết hợp với ước tính thâm hụt cán cân cung – cầu toàn cầu làm dấy lên lo ngại thiếu hụt nguồn cung, từ đó kéo giá cà phê đi lên.

Robusta nối tiếp đà tăng với tuần thứ 3 liên tiếp với mức tăng 4.22%, đưa giá giao dịch hiện tại lên mức cao nhất trong hơn 7 tháng. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung tại các nước cung ứng chính đang là nguyên nhân quan trọng hàng đầu hỗ trợ mặt hàng này.

Theo đó, tổng nguồn cung Robusta trên toàn cầu được ICO ước tính sẽ giảm 2.1% khi chỉ đạt 72.7 triệu bao so với mức 74.3 triệu bao của niên vụ 2021/22. Kết hợp với cảnh báo nguồn cung đang khan hiếm tại Việt Nam và Indonesia của Reuters, càng khiến tâm lý thị trường trở lên hoang mang và kích thích lực mua, từ đó thúc đẩy giá tăng.

Đường thô tiếp tục chinh phục mức giá mới sau khi đã chạm mức cao nhất trong hơn 6 năm vào tuần trước, kết tuần giá tăng hơn 6% lên giao dịch tại 23.61 cents, mức cao nhất trong 77 tháng trong bối cảnh nguồn cung trở nên khan hiếm.

Các quốc gia sản xuất đường hàng đầu thế giới như Ấn Độ, Thái Lan hay Trung Quốc và Liên minh Châu Âu đều đưa ra ước tính sản lượng trong niên vụ 2022/23 sẽ có sự sụt giảm, trong đó, Ấn Độ ước tính có thể xuống dưới mức 33 triệu tấn, thấp nhất trong 3 năm, đã gây sức ép lên nguồn cung toàn cầu và hỗ trợ giá tăng.

Dù cũng tăng nhẹ 0.51% nhưng diễn biến trong tuần của bông khá giằng co trước những tác động trái chiều từ các yếu tố vĩ mô và cung – cầu trên thị trường.

Bán hàng ròng bông Mỹ trong tuần kết thúc ngày 30/03 giảm hơn 30% so với tuần trước đó, cho thấy nhu cầu về tổng thể đang ở mức thấp. Tuy vậy, số đơn hàng cung cấp chủ yếu đến các nước nhập khẩu hàng đầu thế giới như Trung Quốc và Việt nam, là tín hiệu cho sự trở lại về nhu cầu tiêu thụ.

Ngoài ra, Dollar Index trong tuần qua cũng ghi nhận sự suy yếu với mức giảm 0.44%, giúp giá bông Mỹ trở nên rẻ hơn đối với các khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác. Điều này phần nào giúp kích thích lực mua trên thị trường, tạo nên sự tăng nhẹ của giá so với mức tham chiếu.

Không nằm ngoài xu hướng chung của các mặt hàng trong nhóm, giá dầu cọ cũng ghi nhận mức tăng nhẹ 0.88% trước lo ngại nguồn cung thu hẹp cũng như hỗ trợ từ các loại dầu khác.

Tồn kho dầu cọ tại Malaysia đang được giới phân tích dự đoán sẽ tiếp tục có xu hướng giảm trong thời gian tới khi nhu cầu từ nước ngoài được duy trì trong khi sản lượng ở mức thấp, khiến sự thiếu hụt xảy ra là tất yếu, từ đó hỗ trợ giá tăng trong tuần qua.

 

10/4/2023